dimanche 1 mars 2015

( * ) Đón Tháng 3 về

...










QNLan by dangson.fr ( C )















<  







     Mở Phần Tùy bút .



1.


     Thấy chú ngộ và ngộ ngộ khi chú nói  ở studio Radio Chúng Mình :

    -  Chú chán viết lách rồi , để bắt đầu cho tháng ba, chú để cháu bé mở hàng . Cháu và các cô cứ thoải mái tự nhiên mà quậy ....


    Vậy là sao chứ ?


  Quậy gì ở những chủ đề của tháng 3 khi thời tiết chỉ toàn mưa là mưa ? Mưa từ sáng cho đến chiều tối .

 Đàn bà con gái thì có nhiều chuyện để kể ,để nói - Vì họ lắm chuyện .



...

  Trong khi chờ QuỳnhNgọcLan rủ rê những cô khác trong nhóm viết thì mời các bạn nghe bài Thoáng Mây Bay rất nhẹ nhàng của Đức Huy :



Thoáng Mây Bay (onscreen lyrics) by Đức Huy - YouTube













NEW VERSION of NOUS
by  dangson.fr









....









.Bài của @nguyênhạ 


             _________________________________________________


@nguyênhạ by dangson.fr 
     
                                             - Người ta và Mình .




    Mình không phải là người ta vì mình biết họ không phải là mình .Tôi biết rõ là như thế ở buổi buổi tối khi nghe lời bạn bè đến dự một buổi dạ vũ có nhạc sống .


 Ban nhạc chơi lại những bản nhạc của thời 70's  ,toàn là những bản rất tình, rất điệu bộ không giống như những loại Ram music và R'n'B như thời này .




                                       Giữa thứ ánh sáng lúc mờ, lúc sáng từ những spot light , tôi bắt gặp những ngón tay chạy trên phím synthétiseur và giọng hát Killing me sofly whit his song . Giọng hát ấy sao nồng nàn, sao quyến rũ . Bài hát kỷ niệm của mẹ lúc mẹ ngẩn  ngơ đắm chìm từ câu hát kể chuyện một người chết chìm trong câu hát .


  Mẹ yêu nhạc, yêu luôn người hát ấy . Người ta đến với mẹ rồi bỏ mẹ ra đi . Người ca hát, người nhạc sĩ có nhiều notes nhạc để ru lòng người .


 Mẹ cắn răng bóp bụng mang thai, nuôi con khôn lớn rồi mẹ cứ dặn dò " Con đừng bao giờ nghe nhạc và yêu người hát nhạc . Người ta không phải là mình đâu, con ơi "



   Đêm nay, ngồi nghe lại bản ' Giết em bằng tiếng hát của anh ' , thấy lòng mình sợ mất mình quá đi thôi .











 <                                   





. Bài của Beebee



BeeBee by dangson.fr
                                                                   
         ChiềuThứBa
    của Tháng 3 .












Theo chủ nghĩa hiện sinh , tôi  đã nghĩ là mình sống theo ý nghĩ  ngày là mỗi ngày .

Bạn có chắc là bạn sẽ còn sống khi ngày mai, mặt trời lên ? Mặt trời không thấy mình ở thứ ánh sáng chói loà, có nghĩa là mình đã không còn hiện diện trên mặt đất này nữa .


 Vì thế, tôi đã có những ngày  nhộn nhịp và sống rất vội , rất nhanh . Khi lái xe trên xa lộ ,với chiếc xe nhỏ như con chuột của mình, tôi đã phóng rất nhanh như một tay đua xe . Những tối cuối tuần, tôi sợ thấy mình trống rỗng trong căn phòng im lìm nên trốn cái  sợ ấy bằng cách rủ rê bạn bè vào những hộp đêm .

Không khí của cái hộp cho dù là lớn hoặc nhỏ ấy có những thứ mà mình không thể  gặp thấy ở mỗi buổi sáng tất bật chạy đi làm hoặc lúc đến giảng đường , ngồi chen chúc giữa những bậc thang, những bàn học, tôi chán nản ném sách vở  , bỏ đi lang thang .


Tôi có lúc đi tìm hình ảnh của một người đàn ông để đặt  câu hỏi  sâu kín  và lớn nhất đời của mình  :

Ông là ai ? "
Tại sao tôi chưa bao giờ thấy mặt ông khi tôi lọt lòng mẹ ?


Tôi không có một tấm ảnh nào của ông để biết hình dáng ông ra sao ?

Mẹ tôi chỉ kể loáng thoáng về ông : Cao, thanh tú, tóc bồng bềnh trên vầng trán thông minh và nụ cười đẹp quyến rũ như tài tử .

Ông biết gì không ?  Rồi mẹ im bặt, không nhắc gì về ông nữa . Tôi chỉ biết là ông đến từ vùng đất Strasbour gần biên giới  của Đức . Gia đình ông thuộc dòng quý tộc và không chấp nhận cuộc tình  của ông và mẹ tôi .


 Mẹ tôi đã có lúc ôm tôi rất chặt vào lòng và ù ơ với câu hát của quê hương bà , tôi chẳng hiểu gì khi mẹ ru :

" Ầu ơ mưa giọt ngoài hè
Anh bỏ đi rồi, em về với ai ... "

 Tôi đã còn quá bé nhỏ nên không hiểu được tại sao mẹ khóc sụt sùi khi  hò ru em bé .


  Tôi lớn lên, tập cách nhìn đời, tập cách chạy rất nhanh và tự nhủ là phải mạnh mẽ khi không có hình ảnh của người cha là biểu tượng .

Hôm nay là ngày sinh nhật của tôi . Ông có biết vậy không ? Mỗi đầu tháng ba, tôi lại thấy mình lẻ loi .

   




.   bài của QuỳnhNgọcLan


    

QNL by dangson.fr









Thêm Lần GặpGỡ _










Nhỏ biết là thế nào Nhỏ cũng bị nhăn , bị càu nhàu vì tiện tay mượn đỡ chữ  ' Thêm ' mà
 chú hay dùng khi viết ở chủ đề ' Thêm một lần nữa ' đã từ lâu của chú .


  Chú hãy tử tế cho mượn đỡ chữ ấy đi và đừng sưng mặt nhăn nhó như ngày hôm qua thấy chú trong buổi ăn uống mừng tất niên .

Thấy chú ngồi yên , mặt tỏ vẻ không bằng lòng khi nghe bạn của chú , cái ông người Lào đã chơi sai hết accord của bản nhạc xưa lắc Only You .

Rồi chú chơi màn an ác ,chú xúi nhỏ lên hát bài Niệm Khúc Cuối để thử xem Nhỏ sẽ hát ra sao và biết thế nào chú cũng tìm lời chê là Nhỏ ngao ngao niệm khúc cuối như con mèo ngao .

 Nhỏ lắc đầu, nhìn ra trời  mưa ngoài nhà hàng . Ban nhạc đang chơi bản Samba Party của Santana và sau đó là bài Maman Si , maman của France Gall .

 Nghe chữ ' mẹ ơi ! mẹ ơi ! ' , chú quay lại nhìn mắt  Nhỏ ướt nhem nhem .

Chú nói như an ủi :

 -Thay vì mít ướt như thế , tối nay về , viết hộ chú một vài bài thâm thấm đi .


 Nhỏ lắc đầu . Trời tháng ba xám xịt, viết như thế thêm một lần nữa, Nhỏ biết thế nào cũng làm nhiều người nhớ đến mẹ để buồn .

Để xem mình có cách nào làm cuộc đời này vui hơn không ( thay vì cứ viết về những điều buồn bã )


   ( Viết theo ý tưởng của đăng sơn.fr )










<  SI MAMAN SI FRANCE GALL - YouTube



















ct - đang tải bài ở toà soạn ...







....

Aucun commentaire: