mardi 16 décembre 2014

( ) NHỎ -

.





















 *      if you really want to touch someone, send them a letter 




______________________________________________________________




   Nhỏ là một chủ từ khó gọi .

   Không phải cái gì cũng nhỏ tí xíu. Không phải là bất cứ với ai mình cũng gọi là " Nhỏ " được . Dĩ nhiên rồi :  Cô to đùng như cái thúng , như con voi thì làm sao tôi gọi cô bằng nhỏ được .


    Đừng sưng mặt để cãi lại tôi mà .

    Hãy để tôi tả cho nghe thế nào là Nhỏ ( Nhỏ của tôi )





 ...




 1.

      Nhỏ ở Sân Trường .


      Đoán là thể nào trời cũng mưa . Muà  này ,sắp hạ về, mưa nhiều lắm . Mưa sẽ làm có người nhăn nhó chèm nhẹp . Làm sao mà có thể lội mưa như thế mãi  ở mỗi lần tan học ?

     Chạy ù đến cổng trường . Gác chiếc xe đạp ở gốc cây và lóng ngóng bồn chồn . Chờ cho bằng được tà áo của mái tóc dài . Chờ thấy đôi mắt tròn xoe, xoe ấy . Thèm thấy nụ cười ấy trên môi hồng hồng hay ăn vụng .

     Môi ấy biết nói chuyện bằng giọt mắt từ bài hát mang tên muà thu .

     Muà này chưa kịp vào hạ . Quên bài hát mùa thu vàng như lá ấy đi để đứng đón người ta .

   Người ta ra sân trường , đang tíu tít như chim hót với mấy cô bạn học . Người ta thấy mình, nhìn, nhìn, quen ơi quen ơi !


     Lúc ấy, chưa có bài Đưa em về dưới mưa . Vả lại mưa chưa rơi mà . Dúi vào tay người ta phong bì thư  màu hồng hồng .


     Tối nay, học bài xong ,  nếu đọc lại lá thư , người ta thấy  đề chữ " Nhỏ ơi ! " ở hàng đầu tiên .


 ..




Posted Image










 2.

     Thời Gian của Nhỏ .



    Chẳng  ai có đủ khả năng và điều kiện để giữ lại thời gian . Ta có thể dùng một cái chai để hứng nước , đựng nước và đóng chặt nắp lại để nước đừng bốc hơi bay đi . Nhưng ....


  Ở lưng chừng chữ ' Nhưng ' ấy , hai đứa mình  đứng trên chiếc cầu  , nhìn xuống dòng sông có đầy lục bình đang trôi . Nước cuốn thời gian trôi đi về một phía mặt trời lặn .


    Nhỏ nói , giọng thấy buồn :

- Tuần sau nữa, em theo gia đình đi xa .

- Em đi đâu ?

- Đi  đến một chân trời mà chúng mình không thể thấy nhau và có nhau .



     Vậy là tôi hiểu . Ở nơi ấy là một đời sống khác ,sẽ sung túc hơn ở đây . Bàn tay của tôi còn trắng trơn như áo học trò . Làm gì được để có thể giữ lại em  ? Em còn nhỏ nhít để  phải theo gia đình và em rời tôi .


   Nhỏ ơi . Nhỏ ơi : Đành như thế mà .











3.

 Những Tiếng Nhạc Của Thành Phố Nhỏ .


     Âm nhạc có điều kỳ diệu như một ủi an cho một ai đó . Âm nhạc không biết kỳ thị , không biết chọn lựa vì âm nhạc là tâm hồn .

     Biết như thế nên tôi làm quen với những tình khúc đến từ khắp mọi nơi . Những nắng, những mưa ủ ấp tiếng nhạc . Nhạc theo tôi đi ăn, đi ngủ và nhạc thức dậy trước khi tôi làm việc .

     Nhạc được vặn nhỏ lại để tránh làm phiền dòng chữ trên những trang sách tôi đang đọc . Thỉnh  thoảng , mình bắt gặp chữ " Nhỏ - Nhỏ " ở một đoạn văn nào đó có thơm mùi hoa dạ lý buổi đêm khuya .

    Những notes nhạc thênh thang được biến thành chữ viết để mình đọc và viết kiểu " Tình Nhỏ làm sao quên "

 ( Có khi mong ánh mắt của Nhỏ ghé vào đọc . Nhỏ thầm lặng và Nhỏ hiểu )











4.

       NHỎ
       ở một bài Viết .




      Thời gian cũng là một sự đào luyện khi muốn viết khi muốn pha trộn giữa âm nhạc và văn chương .

       Nhạc biến thành tiếng thời gian để cảm hóa văn chương . Ngồi ở một quán nước, gọi thức uống khi nghe Eric Clapton chơi bản Đừng để tôi cô đơn tối nay  . Đã mượn cây bút của quán để ghi lại cảm xúc đang tìm đến . Viết xong, gõ chữ trên phím và tải đi .


    Thời gian sau , nhận được câu góp ý :


 " ..... Nhỏ này cũng vậy nè . Cũng nghe đi nghe lại một bản nhạc khi  lái xe .... "


       Ghé đọc, ngồi nghe lại  nhạc của Clapton và tiếng đàn dịu vợi , thấy lạ .


      Mắc gì mà xưng là " Nhỏ " khi đã đọc bài và viết lời góp ý chứ ?  - Đâu phải Nhỏ nào cũng là là Nhỏ . Có khi mình là người lớn rồi mà mình muốn còn nhỏ .


   Ừ thì Nho Nhỏ để tôi viết câu cám ơn em .  Tôi và em quen nhau .

  
 Thời gian không bao giờ ngừng .

 Thời gian lọt qua cánh cửa sổ .

Và bây giờ thì em biến mất . Những mùa màng đi ngang chỗ tôi ngồi viết bài mỗi ngày . Tôi hiểu rằng : Bây giờ em lớn thêm rồi , em không còn là Nhỏ ngày ấy nữa .

   Nhỏ thành đàn bà và Nhỏ bay đi .


   ...


  Bài hát mang tên : Đừng bỏ tôi cô đơn đêm nay vẫn chung thủy ở lại .



   đăng sơn.fr








   



   



...


5.



   NHO ( ----- )




Chữ viết bằng tiếng Việt lẩm cẩm và rắc rối lắm .
Viết sai một dấu hỏi ngã, sắc, huyền mà đọc tầm bậy thì  ra một nghĩa khác .
Thí dụ  như viết chữ " NHO " gửi cho anh thì anh không biết đường nào mà  đọc - Đành phải đoán mò, đoán đại .



     Có nhiều cách để đoán - như sau  :



1 -   Nho :


 Có thể là một chùm nho .
Vì Nhỏ đang thèm nho, nhỏ ăn nho .
 Lịm ! Ngọt !

 Nghe thêm  vài bài nhạc tình cảm thì thấy ướt át lắm .
 Nho ngọt lịm . Ngọt còn hơn một nụ hôn khi đi dạo dưới cây dù ở phố Paris và cười khúc khích , ra bộ rất mè nheo :
- Đang thèm ăn ly kem  có mùi dâu , nè, nè .
 - Đang thèm nghe bài hát có câu : " anh thấy em nhỏ xíu, anh thương  " nè , nè .
 - Đang ... Đang ...



 Bàn tay kia tìm  bàn tay nhỏ . Tay thầm thì , thấy tội :
- Hết tiền rồi . Lấy gì bao em ?

 Tóc kia lúc lắc,  bàn tay nắm chặt lấy  tay anh . Giọng nhẹ nhàng :
- Thì em bao anh . Có sao đâu nà ? 

 Anh im  lìm, đỏ mặt :
- Nhỏ ơi ! Ai lại làm thế  chứ ?
- Anh đã luôn trả tiền  thì hôm nay  em bao lại anh . Chịu hăm ?
- Kỳ chết !


 Nhỏ  ngó anh, Nhỏ thấy anh bỗng khờ khạo bất thường .




Anh cứ thế thì  vài năm sau, em cũng chẳng bao giờ lấy anh . Tự ái cái mốc xì .
 Cỡ anh  mà bò về Việt Nam bây giờ, tụi con gái quay anh như con dế .
 Đừng giả vờ làm bảnh, làm đại gia nha anh ơi !
 Cỡ anh , hở chút là tự ái . Hở chút là ...


 Anh cười . Anh nói :   Đừng làm anh sợ nhỏ ơi !
 Hãy hiền hoà hơn bình thường để muôn đời anh không xấu hổ khi gọi em là  Nhỏ ơi ! Nhỏ ơi . Hãy ngọt với anh như một chùm nho .



  đăng sơn.fr & Tina P .












6.




Nhỏ Ơi !





 ..

 Thấy anh đang viết ở chủ đề NHỎ và có bản nhạc rất hay của chàng Clapton , Nhỏ xảnh xẹ, Nhỏ mở máy gọi anh :
-   Có muốn em  gửi cho anh bài hát tên là Nhỏ Ơi không ?
-   Không .


Thế là Nhỏ xịu mặt , Nhỏ định làm mưa, làm gió cho đến cuối năm nay .

Anh gọi Nhỏ , anh giải thích :
-   Cô Psy nè !
 Cô ln rồi . Ra trường rồi . Đừng hở cái là giận . Nhảm lắm !

 Anh nói thêm :
 - Anh ra đời trước em , anh nếm mùi đời nhiều rồi . Anh không sợ em giận đâu .

    Nhỏ vẫn giữ bộ mặt hãm tài dọa anh :
 - Em sẽ giận anh  qua đầu năm sau .

 Anh phì cười :
 - Người ta đã giận anh nhiều lắm rồi . Thêm em giận nữa thì anh cũng đã chai lì .

...



Thế là Nhỏ cúp máy . Nhỏ tắt luôn bài nhạc tình  đang nghe . Clapton hát thêm 100 lần bài 
' Đừng bỏ tôi tối nay  ' thì kệ hắn .

Khi em tìm cớ giận anh thì nước sông nơi anh ở sẽ dâng cao đến bánh xe anh đang chạy ở bờ sông , thì những cửa sổ nhìn ra đường của anh sẽ u ám đầy sương mù .
Em trù anh  - Em trù ẻo anh !

   ....



 Quả nhiên .

 Vài ngày sau , anh  alo, alo :
-   - Đừng giận nữa . Trẻ con quá !
  Anh dụ khị như dỗ trẻ nít ăn kẹo :
 - Anh gửi cho Nhỏ cái vé khứ hồi . Nhỏ qua đây, anh dắt nhỏ đi sốp pinh .
..
 Nhỏ điếng hồn quên  giận, tíu tít , líu lo :
 - Thiệt không ?


 Anh  ừ .
 ..



 Anh đón Nhỏ ở phi trường . Dúi vào tay nhỏ bịch kẹo M& M . 
 Giọng như dỗ dành :



-   Cũng may là lúc em  còn đi học, anh đã không quen em .

 Nhỏ  tròn  con mắt giả nai tơ :
- Uh ! Sao  vậy ?
-
-   Hỏi ngu như con bò tót  !    Lúc đó, em còn quá con nít . Mất công anh phải hầu toà . Mệt !



 Nhỏ chẳng hiểu gì . Mà cũng chẳng cần hiểu làm gì cho nhức đầu . Miễn là anh ngồi trước mặt em . Miễn là em có anh để  em  nghe anh gọi em là Nhỏ . Nhỏ ơi !


 đăng sơn.fr





I I .



 Những NHỎ khác của năm 2015 .



  Có nhiều loại " Nhỏ " khác .

 Mấy Nhỏ này ngầu hầm hơn ở năm 2015 .



 Ta hãy thử đi gặp những Nhỏ kiểu ấy - Xem sao :






*       Ở Los Angeles .
        ________________________  by nguyễntrườngAn - paris .



      Đây là đất của phim ảnh và âm nhạc . Muốn làm ăn khắm khá và mau nổi tiếng thì phải dọn sang đây .


       Nàng dân Paris , thân hình hấp dẫn vì mới ra khỏi thẩm mỹ viện . Bộ ngực mới tốn khoảng 4000 âu kim . Cằm chẻ, má lúm đồng tiền chừng 1500 âu kim và thêm những phụ tùng khác đưc giảm 40 phần trăm .

     Nàng thèm thấy mình trên màn bạc và bìa đĩa hát nên tìm đất của thiên thần . Nàng lõm bõm  được vài câu tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha . Và nàng bắt đầu  kiếm chỗ quậy .


    La cà vài quán bar . Nàng lân la quen được vài dân chơi . Thử giọng ở studio  ca hát , thấy nàng không có giọng, nhạc sĩ lắc đầu chìa cho nàng cái  giấy giới thiệu đi chỗ khác .


     Đêm màu hồng ở Los đẹp kinh khủng và khá nóng ở phòng trà, phòng nhảy .  Nàng có mục uốn éo trên piste mỗi tuần  ba đêm trong khi chờ thời khác .









ct ......














đangViết







...














Aucun commentaire: